Trào ngược dạ dày thực quản vào ban đêm

Trào ngược dạ dày thực quản (TNDDTQ) là bệnh lý mãn tính, nơi axit dạ dày trào ngược lên thực quản của bạn. Gây ra nhiều kích ứng. Trong khi một số người gặp phải tình trạng ợ nóng hay trào ngược axit dạ dày ở một số thời điểm nào đó trong cuộc sống. Còn bạn lại gặp phải tình trạng trào ngược này nhiều hơn 2 lần một tuần.

Nguy cơ bạn mắc phải TNDDTQ là điều có thể. Nếu không có biện pháp cải thiện tình trạng thì nó dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn, như rối loạn giấc ngủ của bạn.

Trào ngược dạ dày thực quản

Theo tổ chức nghiên cứu và chăm sóc giấc ngủ Hoa Kỳ (The National Sleep Foundation – NSF) , Trào ngược dạ dày thực quản là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây rối loạn giấc ngủ của người ở độ tuổi 45 đến 64 tuổi. Khi bạn bị ợ nóng vào ban đêm, có khả năng mắc căn bệnh này cao hơn với những người không bị ợ nóng vào ban đêm.

Các triệu chứng liên quan đến giấc ngủ sau đây:

+ Mất ngủ.

+ Ngủ ngày.

+ Hội chứng chân bồn chồn.

+ Hội chứng ngưng thở lúc ngủ.

Đối với đối tượng có hội chứng ngưng thở khi ngủ thì gặp tình trạng trào ngược phổ biến hơn hết. Ngưng thở khi ngủ có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và lờ đờ trong ngày. Vì nó làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Từ đó ảnh hưởng tới hoạt động sinh hoạt ban ngày. Làm cho bạn khó tậo trung hơn vào công việc hàng ngày.

Các triệu chứng của TNDDTQ, chẳng hạn như họ và nghẹt thở, có xu hướng xấu đi khi bạn nằm ngủ. Axit dạ dày có thể trào ngược lên tới cổ họng và thanh quản. Khiến bạn cảm thấy bị ho và nghẹt thở. Từ đó khiến bạn không thể ngủ thẳng giấc.

Những cách hỗ trợ giảm thiểu tình trạng trào ngược dạ dày thực quản:

Sử dụng gối nêm- gối chống trào ngược dạ dày thực quản:

Một chiếc gối nêm có thể giúp hạn chế áp lực lên vùng bụng của bạn. Và ngăn giảm thiểu không cho axit dạ dày trào ngược lên trên.

Các loại gối này thường được cung cấp bởi các cửa hàng chuyên về đồ cho thai phụ. Vì TNDDTQ thường gặp ở đối tượng phụ nữ có thai. Do áp lực từ bào thai gây chèn ép dạ dày, từ đó khiến tràn dịch axit lên thực quản hơn.

Chỉnh đầu giường của bạn:

Một trong những biện pháp hết sức đơn giản là kê chân giường  ở phía đầu của mình lên cao tầm độ 30cm. Để cho dòng trào ngược lên trên ít đi.

Đi ngủ quá sớm sau khi ăn có thể làm cho các triệu chứng GERD bùng phát và ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Khuyến nghị kết thúc bữa ăn ít nhất 3-4 giờ trước khi đi ngủ. Bạn cũng nên tránh ăn vặt trước khi đi ngủ.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện và điều chỉnh giấc ngủ. Nó có thêm lợi ích của việc giúp giảm cân, cũng làm giảm triệu chứng của TNDDTQ.

Ngoài ra, chia nhỏ các bữa ăn thành phần nhỏ hơn.Và tránh các loại thực phẩm và đồ uống làm trầm trọng thêm các triệu chứng trào ngược. Một số loại thực phẩm và đồ uống cơ bản cần tránh bao gồm:

  • Đồ chiên
  • Đồ chua
  • Chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá.

Trong khi thay đổi lối sống thường có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn. Một số người bị TNDDTQ cũng cần được hướng dẫn về phương pháp cải thiện tình trạng. Để ngăn ngừa tình trạng tái phát, bạn nên chia sẻ tình trạng của mình để được Bác sĩ, chuyên gia có thể hỗ trợ tư vấn bằng phương pháp phù hợp nhất có thể.

Bình luận